Thứ sáu, Ngày 24/10/2014
Trang chủ Gioi thiệu Hướng dẫn Liên hệ  
Chào mừng các bạn ghé thăm Website: Greenworld.net.vn
 
SẢN PHẨM
Tranh - Hội họa
Cây kiểng trồng bằng nước
Cây giống
TIN TỨC - DỊCH VỤ
Tản mạn cùng Greenworld.net.vn
Màu xanh cho cuộc sống
Cây kiểng công nghệ cao
Non Bộ mini
Ẩm thực
Trà Đạo : Việt - Trung - Nhật.
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
pham tan duc
ĐỐI TÁC

 
Trang chủ > >
  Hoa Sala & Hoa Ưu đàm Hoa Sala & Hoa Ưu đàm ,
 
Hoa Sala & Hoa Ưu đàm

  Sala có nhiều tên gọi : Sãla, Sal, Shorea robusta, là một loại cây tìm thấy ở Ấn Độ, miền Nam dãy núi Hy Mã Lạp và về sau được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á, và ngày nay là một loại cây được trồng để cung cấp gỗ cứng (hard wood).

 Trong kinh điển Phật Gíao, Đức Phật đản sinh ở gốc cây Sala trong vườn Lumbini (Lâm- tì -ni) và nhập diệt giữa 2 cây Sala tại Kusinara (Câu-thi-na). Vì thế ngày nay, ngoài cây bồ -đề (bodhi tree, bo tree, ficus religiosa) cây Sala cũng được trồng tại các khuôn viên của các chùa. Cây Sala thường được dịch là cây Vô ưu. Trong giới chơi cây cảnh ở Việt Nam, cây nầy có tên là Ngọc kỳ lân, Đầu lân hay Hàm rồng.

 Dưới đây là vài hình ảnh của cây hoa Sala được trồng ở khuôn viên tịnh xá Ngọc Ninh (đường Ngô Gia Tự_Phan Rang), chụp ghi hình ngày 27/9/2011.

  (PTĐ)

Hoa Sala

Hoa Sala 1

Hoa Sala 2

Hoa Sala 3

Hoa Sala 4

Hoa Sala 5

Hoa Sala 6

 (Ảnh : PTĐức _Chụp ghi ở tịnh xá Ngọc Ninh_Phan Rang ngày 27/9/2011)

Cây và Hoa SALA

 

Dưới đây là hình ảnh, bài viết về cây và hoa Sala được sưu tập từ các trang web internet.

 

 

 

Bạn thấy đấy, Sala là một loại cây thân gỗ, cây có thể cao tới 30-35m. Hoa sala ra từ thân cây, suốt từ gốc lên, chùm hoa dài ra liên tục có thể tới 2-3m, quả lớn tròn to đường kính quả có thể tới 20cm.

Ở miền Nam Việt nam, cây có trồng ở các chùa như chùa Xá lợi, chùa Vĩnh Nghiêm... Có một cây Sala to ở khu du lịch Bình Qưới, Thanh Đa gốc to tới mấy người ôm.

Hoa Sala thường được nhắc tới trong kinh Phật.


Có tác giả nghiên cứu Phật giáo còn gọi Sala  là hoa Vô Ưu. Theo như Maiviet tìm hiểu thì chưa có khẳng định về ý nghĩa tên hoa Vô Ưu có đúng là hoa Sala không vì có khác nhau ở mỗi tài liệu về hoa Vô Ưu. Cả 2 loại: hoa Sala và hoa Asoka - bông trang (miền Bắc gọi là hoa mẫu đơn) cũng được gọi là hoa Vô Ưu.

Tán cây Sala rậm rạp, hoa Sala, bạn công nhận không ?: rất đẹp; những cánh hoa rất dầy, hoa nhìn cứ là lạ như là hoa của loài cây thời khủng long còn xót lại !. Khi kết trái, trái Sala chín rất hôi, và khi nó chín nẫu và nồng nặc thì lúc ấy hạt mới đủ già để mọc thành mầm cây mới. Đó cũng là qui luật sinh diệt mà nhà Phật dùng cây Sala để tượng trưng.

Có lẽ, với xứ sở Phật giáo, cây Sala cũng quen thuộc như cây Hoa Gạo (Mộc Miên) ở Việt nam ta.

Một ngày nào đó, bạn bớt chút thời gian thử tìm ngắm hoa Sala, đẹp lắm.

Sa-la hoa đạo

 

Lâm Hạnh Nhiên

Cách đây vài năm, có người nêu giả thuyết cho rằng cây sa-la đã được người Việt ở vùng Tây Ninh biết đến từ lâu và được gọi là cây tha-la; bằng cớ là bài thơ “Tha La xóm đạo” của Vũ Anh Khanh nói đến xóm Tha La là một nơi “có trái ngọt cây lành im bóng lá”. Giả thuyết đó đưa đến kết luận đã có một giao thoa giữa Ấn giáo, Phật giáo và Thiên chúa giáo ở một vùng thuộc văn hoá Khmer. Gần đây, lại có người khác giải thích tên Tha La là do người Việt đọc trại chữ “Schla” trong ngôn ngữ Khmer, có nghĩa là “trạm, trại, nhà lồng, nhà mát”, vì xóm Tha La giống như cái trại định cư nằm ven sông Vàm Cỏ đoạn chảy qua Tây Ninh. Chưa rõ tha-la có phải là tên dân gian đã dùng để gọi cây sa-la hay không, nhưng trong kinh điển Phật giáo đã được dịch ra tiếng Việt, người ta chỉ thấy nói tới cây sa-la hay ta-la, chứ chưa hề thấy gọi tên cây này là tha-la.

Sa-la hay ta-la là một loại cây được văn học Phật giáo nói tới nhiều, nhưng tên này được mọi Phật tử biết đến là vì nó được nhắc đi nhắc lại trong kinh “Đại Bát-Niết-Bàn” thuộc kinh Trường bộ, thuật lại những ngày tháng cuối đời của Đức Phật Thích Ca. Theo đó, trong mùa an cư cuối cùng, Thế Tôn bị một cơn bệnh trầm trọng. Ngài giữ tâm chánh niệm tỉnh giác, chịu đựng không ta thán. Rồi Ngài nghĩ, “Thật không hợp lẽ nếu ta diệt độ mà không có một lời với các đệ tử hầu cận, không từ biệt chúng Tỷ-kheo. Vậy, ta hãy tinh tấn nhiếp phục cơn bệnh này để duy trì mạng căn”. Sau đó, Ngài cùng chúng Tỷ-kheo đi lần về Kusinara (Câu-thi-la). Trên đường, Ngài cho triệu tập thêm các Tỷ-kheo đến Vesali cùng đi. Đến gần Kusinara, Ngài nhận lời thọ thực do người thợ rèn tên là Thuần-đà dâng. Sau khi thọ thực, bệnh Ngài trở nặng. Ngài nói với tôn giả A-nan, “…hôm nay, khi canh cuối cùng đã mãn, tại Upavattana ở Kusinara, trong rừng Sala của dòng họ Malla, giữa hai cây sa-la song song, Như Lai sẽ diệt độ”. Khi đến nơi đã chọn, Ngài bảo tôn giả A-nan trải chỗ nằm, đầu hướng về phía Bắc, giữa hai cây sa-la; rồi Ngài nằm xuống theo dáng nằm của con sư tử, nghiêng người về phía hông bên phải. Lúc bấy giờ, hai cây sa-la bỗng nhiên trổ hoa trái mùa khắp thân và cành. Những đoá hoa sa-la, cùng với hoa mạn-đà -la từ hư không, rơi xuống gieo vãi lên thân Ngài như để cúng dường. Sau khi cho phép mọi người thưa thỉnh những điều còn nghi ngờ, trả lời về cách thức xử sự đối với nhục thân của Như Lai, và dặn dò chúng Tỷ-kheo phải tinh tấn, không được phóng dật, Ngài vào định rồi từ từ diệt độ.

 

Do bản kinh này, về sau, mỗi khi nghe nhắc tới bốn chữ “sa-la song thọ” là người Phật tử nghĩ đến cảnh tượng lúc Đức Phật nhập niết-bàn.

Cây sa-la còn được nhắc đến trong kinh Tương Ưng bộ. Thiên Có kệ, chương Tương ưng Tỷ-kheo-ni, có đoạn nói về Tỷ-kheo-ni Uppalavanna ở Savatthi. Vào buổi sáng sớm, vị Ni này đắp y đứng dưới gốc một cây sa-la đang trổ đầy hoa. Ác ma bỗng hiện đến tìm cách khiêu khích để vị Ni này từ bỏ thiền định bằng cách đọc bài kệ, “Cô Ni kia ơi, đến với cây sa-la đầy hoa, lại đứng một mình dưới gốc, chẳng ai đẹp bằng cô, cô gái điên rồ kia, không sợ đám vô lại à?”. Suy nghĩ một lát, vị Ni biết đó là ác ma quấy rối, liền trả lời bằng một bài kệ, ngụ ý dù có cả ngàn kẻ vô lại như kẻ đã khiêu khích mình đến quấy rối thì cũng không làm cho vị Ni ấy sợ hãi, vì vị Ni ấy đã làm chủ được tâm mình, đã có đủ thần túc nhờ tu tập và đã được giải thoát khỏi mọi trói buộc.

 

Trong Tiểu kinh Pháp hành thuộc kinh Trung bộ có nói, để giải thích cho những pháp hành hiện tại an ổn vui thích có thể đem đến quả báo đau khổ trong tương lai, Đức Thế Tôn dùng ví dụ về một hạt giống cây leo rơi dưới gốc cây sa-la nhờ hội đủ nhân duyên đã nẩy mầm rồi phát triển thành một cây leo rậm rạp che kín cây sa-la khiến cành lá của cây sa-la bị bóp nghẹt.

Việc được nhắc tới nhiều lần trong kinh điển Phật giáo chứng tỏ cây sa-la rất quen thuộc với người Ấn ngay từ thời cổ. Thật vậy, cây sa-la, có tên khoa học là Shorea robusta, là một loại cây thường mọc thành từng cụm; khi có mặt, chúng tạo nên thành phần chủ yếu của một khu rừng; có diện phân bố rộng ở Bengal, Nepal và cao nguyên Deccan. Giống cây này phát triển mạnh nơi đất có nhiều mùn pha cát và ẩm ướt; chậm lớn, nhưng sau một trăm năm trong những điều kiện thuận lợi, cây có thể cao tới 35 mét, thân có chu vi hơn hai mét. Thân thẳng hình trụ. Tán lá có khuynh hướng phân tuyến vươn cao lên ở cây con và xòe rộng ra ở cây già. Vỏ cây con trơn nhẵn; có ít nếp nhăn dài, sâu dọc thân; dày từ hai tới năm phân có màu nâu xậm. Vỏ cây trưởng thành thô ráp với những nếp nhăn rất dài dọc thân. Cây sa-la có lá quanh năm; nhưng, ở nơi khô hạn, cây trải qua một thời kỳ thay lá ngắn ngủi từ tháng Hai đến tháng Tư. Lá non xuất hiện trong tháng Tư, những chiếc lá dài rộng có hình quả trứng; thớ lá nhám và dai, khi phát triển đầy đủ thì mặt trên sáng bóng. Hoa sa-la xuất hiện đầu mùa Hè, có màu trắng hồng rất thơm, hương tỏa xa thanh thoát, mọc ngay trên thân cây suốt từ gốc lên; chùm hoa dài ra liên tục, có thể dài tới hai ba mét. Kết cấu cả chùm hoa giống con rắn thần (naga), mỗi bông hoa trông như đầu và miệng rắn phùng mang che phần nhụy ở giữa. Sa-la kết trái trong mùa hè; trái sa-la chín lại có mùi hôi và khi chín nẫu thì hạt sa-la mới đủ già để nẩy mầm.

Gỗ sa-la nặng chắc, khó cưa xẻ và đóng đinh, hầu như có thể được dùng trong tất cả những công trình cần tới sự bền chắc và độ đàn hồi. Thân sa-la cũng cung cấp một loại nhựa có hương thơm được dùng làm nhang thắp trong các buổi lễ ở hoặc dùng để xảm trét thuyền bè bằng gỗ. Hạt sa-la được ép lấy dầu để thắp đèn và đôi khi được kẻ xấu giả làm sữa trâu lên men. Bã dầu sa-la là một loại thức ăn gia súc có giá trị. Khi có nạn đói, người nghèo Ấn Độ đã từng xay trái sa-la trộn với bột mì để ăn cho khỏi chết đói.

Trong khoảng ba chục năm trở lại đây, cây sa-la đã được đem trồng ở nước ta. Trước hết, cây được trồng ở các tự viện Phật giáo. Sau đó, giới chơi cây cảnh cũng biết đến với tên gọi cây đầu lân, cây ngọc kỳ lân, hay cây hàm rồng.

Có lẽ chúng ta cũng nên phân biệt cây sa-la với cây vô ưu, mà khá nhiều học giả cho rằng Đức Phật đản sanh cũng ở dưới cội sa-la. Kinh điển cho biết Đức Phật nhập diệt giữa hai cây sa-la và đản sanh dưới gốc cây vô ưu. Cây vô ưu, có tên Ấn Độ là asoka, tiếng Anh có khi dịch là sorrowless tree, là một loại cây nhỏ, chậm lớn, cao từ 5m tới 20m; cành phân nhánh nhiều tạo thành tán gần như tròn. Lá có dạng ngọn giáo, cuống lá tròn, ngọn lá hơi tù hoặc nhọn, màu lục xậm, mặt trên bóng. Hoa vô ưu nở quanh năm nhưng rực rỡ nhất trong khoảng từ tháng Hai tới tháng Tư, có hương thơm dìu dịu lan xa, màu đỏ cam, vàng cam rồi chuyển thành đỏ đậm. Tại Ấn Độ, cây thường mọc ở vùng trung tâm phía Đông dãy Himalaya và ở vài khu vực phía Tây vịnhBengal. Cây vô ưu vẫn được xem là cây thiêng trong suốt lịch sử người Ấn. Một trong những yếu tố mỹ thuật Ấn Độ là phù điêu trên cổng những ngôi đền Ấn giáo thể hiện một nữ Dạ-xoa tựa người vào thân cây còn tay thì với lên cành vô ưu. Phụ nữ Ấn Độ rất tôn kính cây vô ưu. Trong nền y dược Ấn Độ, cây vô ưu là một vị thuốc duy trì nữ tính. Về mặt tâm linh, vô ưu được cho là cây bảo vệ sự trong sạch của phụ nữ.

Với người Phật tử, cây vô ưu tượng trưng cho niềm vui ngày Đức Phật đản sinh, còn cây sa-la là biểu tượng của sự nhớ tiếc vô hạn thời Đức Phật còn tại thế và nhắc nhở người con Phật luôn tinh tấn không được phóng dật

 

Pho tượng nằm dài nhất

Với chiều cao 13m, dài 49m, tượng Phật Thích ca nhập niết bàn với thế nằm nghiêng gối đầu lên tay, mặt quay về hướng Nam, toạ lạc trên đỉnh núi Tà Cú là bức tượng phật nằm dài nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Tượng do kiến trúc sư Trương Đình Ý xây dựng từ năm 1959 và hoàn thành năm 1962.

Có hai cách để lên đỉnh núi chiêm bái tượng là đi bộ hoặc cáp treo. Mỗi cách sẽ mang lại cho bạn một ấn tượng, song nếu có thể nên kết hợp là đi lên bằng cáp, đi xuống bằng bậc thang. Ngoài tượng Phật nằm, du khách còn có thể chiêm bái các bức tượng khác thuộc ngôi cổ tự Linh Sơn Trường Thọ (cũng trên đỉnh núi), hay trải nghiệm chuyến khám phá các truyền thuyết kì bí của hang Tổ.

 

 

Cận cảnh loài hoa Ưu Đàm 3000 năm mới nở một lần

Xuất bản: 11:51, Thứ Sáu, 25/05/2012, [GMT+7]
.

Theo truyền thuyết, “Ưu Đàm Bà La hoa” là loài hoa chỉ có trên... tiên giới, 3.000 năm mới nở một lần và được tôn làm hoa đặc biệt Phật giáo.

Một
Một "khóm" hoa Ưu Đàm Bà La bé xíu vừa nở trên chuông đồng tại đền Tràng Kênh, Hải Phòng vào sáng ngày 3 tháng 5 năm 2012 vừa qua.
“Ưu Đàm Bà La hoa” có gốc tiếng Phạn, ý là loài hoa may mắn linh thiêng và gắn với nhiều huyền tích của Phật giáo. Theo kinh Phật, 3000 năm loài hoa được đặt cái tên Ưu Đàm này mới nở một lần nên không phải ai cũng có duyên kì ngộ được xem
Loài hoa Ưu Đàm này đã được phát hiện tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam
Đến nay, hoa Ưu Đàm tại sao lại có thể mọc trên... sắt, đồng... vẫn chưa có lời giải đáp nào thực sự thuyết phục
Đến nay, hoa Ưu Đàm tại sao lại có thể mọc trên... sắt, đồng... vẫn chưa có lời giải đáp nào thực sự thuyết phục
Quả chuông đồng ở đến Tràng Kênh, Hải Phòng có hoa Ưu Đàm mọc
Quả chuông đồng ở đến Tràng Kênh, Hải Phòng có hoa Ưu Đàm mọc
Phần dưới của quả chuông kì lạ có sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm
Phần dưới của quả chuông có sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm

Theo GDVN

 

 

 

Hoa Ưu Đàm huyền thoại lại khai nở tại Hải Phòng (Ảnh)

 

 

 

Hoa Ưu Đàm: Chùm hoa Ưu Đàm Bà La nở trên lá cây, chụp sáng ngày 20/5/2012 tại Hải Phòng, Việt Nam. Cánh và nhị của loài hoa Ưu Đàm huyền thoại có thể được trông thấy rõ ràng.

[Chanhkien.org] Theo Kinh Phật, có một loài hoa gọi là hoa Ưu Đàm Bà La (Udumbara, gọi tắt là hoa Ưu Đàm), 3.000 năm mới nở một lần. Udumbara là một từ tiếng Phạn, có nghĩa là “một loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời”. Sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm được coi là dấu hiệu tiên tri cho biết Đức Chuyển Luân Thánh Vương đã đến để chính lại Pháp trong thế giới này.

Quyển 8 kinh “Huệ Lâm Âm Nghĩa” của nhà Phật viết: “Hoa Ưu Đàm do điềm lành linh dị sinh ra; đây là một loại hoa của Trời, trên thế gian không có. Nếu một đấng Như Lai hoặc Đức Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện nơi thế giới con người, loài hoa này sẽ xuất hiện nhờ đại ân và đại đức của Ngài”.

Tức là, theo Kinh Phật viết, sự khai nở của hoa Ưu Đàm báo hiệu Đức Chuyển Luân Thánh Vương đã tới thế gian con người. Nói cách khác, Phật Thích Ca Mâu Ni đã có dự ngôn từ rất lâu để nói với con người thiên cơ rằng hoa Ưu Đàm sẽ khai nở khi Đức Chuyển Luân Thánh Vương truyền Pháp độ nhân tại cõi người.

Theo Kinh Phật, Đức Chuyển Luân Thánh Vương, cũng giống như một vị Phật, mang theo 32 đặc điểm tướng mạo (tam thập nhị tướng) và 7 điều quý giá (thất bảo). Ngài là ‘Lý tưởng Vương’, trị vì thế giới bằng cách xoay chuyển Pháp Luân để chính lại Pháp dựa trên chính nghĩa thay vì vũ lực. Dù là người của tôn giáo nào – Phật giáo, Cơ Đốc giáo hay các tôn giáo khác – bất cứ ai có thể lấy từ bi để đối đãi với người khác sẽ có cơ hội được gặp Đức Chuyển Luân Thánh Vương.

Trong hai thập niên qua, nhiều người trên thế giới đã bắt gặp một loại hoa giống hệt hoa Ưu Đàm được mô tả trong Kinh Phật. Hoa Ưu Đàm được tìm thấy lần đầu tiên ở Hàn Quốc vào năm 1997. Sau đó, hoa Ưu Đàm được thấy xuất hiện ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Pháp, Úc, Mỹ, v.v. Loài hoa này có thể mọc trên bất cứ chất liệu nào, như lá cây, kính, kim loại, và cả tượng Phật. Ở Việt Nam, trong mấy năm qua, hoa Ưu Đàm đã nhiều lần được phát hiện nở tại nhiều tỉnh thành như Quảng Nam, Thái Nguyên, Nam Định, TP. Hồ Chí Minh, v.v. và thậm chí các kênh truyền thông cũng đã đưa tin về sự kiện này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nghĩ rằng người ta đã lầm lẫn trứng của một loại côn trùng gọi là green lacewing (Chrysopa) với hoa Ưu Đàm bởi vì cả hai có bề ngoài giống nhau.

Trứng Lacewing: Dưới kính hiển vi, trứng lacewing có thể thấy như những hạt bầu dục không có cánh hay cấu trúc nhị hoa.

Ấu trùng của con lacewing được gọi là aphid lions. Khi đẻ trứng, con cái tiết ra một chất keo dính và nâng bụng của nó lên để tạo thành một cuống mỏng. Các trứng màu trắng được đẻ vào những cuống mỏng này để giữ cho các ấu trùng không ăn thịt lẫn nhau sau khi nở. Loài hoa Ưu Đàm huyền thoại được thấy những năm qua cũng có kích thước tương tự như trứng lacewing và cũng nằm trên một cuống mỏng.

Sáng ngày 3/5/2012, hoa Ưu Đàm Bà La đã được phát hiện nở trên chuông đồng tại đền Tràng Kênh, Hải Phòng, Việt Nam. Đến sáng ngày 20/5/2012, hoa Ưu Đàm Bà La lại được thấy nở trên lá cây tại nhà một học viên Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) tại thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, hình ảnh phóng to cho thấy rõ cả cánh và nhị hoa với màu trắng thánh khiết, chứng minh đây không phải là trứng côn trùng. Dưới đây là chùm ảnh về hoa Ưu Đàm Bà La chụp được vào sáng ngày 20/5/2012 tại Hải Phòng:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ngày đăng: 23-05-2012

 

 

 

 
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (17)
ductrinh
Cuối tuần vừa rồi về nhà tôi cũng gặp loài hoa này mọc ở viền lá cây quất cảnh ở nhà mình.Nhìn qua kính lúp mình cũng xác định đây đúng là một loài hoa, mình đã hái vào và chụp ảnh được. Đến nay lá quất đã héo nhưng những bông hoa trên đó vẫn tươi.
Võ Văn Lý
Mình cũng vô tình nhìn thấy trên dây điện thoại nhà mình có những bông hoa giống như những bức ảnh gọi là hoa Ưu Đàm mà không biết có phải không...có cách nào giúp mình nhận biết được không ?
Võ Văn Lý
Mình cũng mới thấy thứ giống như miêu tả là hoa Ưu Đàm tại nhà mình, xin hỏi có cách nào để xác định được nó có phải là hoa Ưu Đàm thật được không ?
Lê Hùng Việt
Sáng nay: 19/6/2012, trong lúc chăm sóc cây cảnh, tôi phát hiện khóm hoa ưu đàm tại nhà tôi. đt: 0905598636.
Vũ Văn Hiếu
Nhà tôi hôm nay cũng xuất hiện hoa này, tôi ko có máy chụp ảnh micro nên ko chụp được.

  Các Tin khác

Tìm kiếm
GIỎ HÀNG CỦA BẠN
sản phẩm mới
Tin BÀI nổi bật
PHAN RANG_XƯA VÀ NAY PHAN RANG_XƯA VÀ NAY
TRANH GIẤY  DÓ ĐƯƠNG ĐẠI TRANH GIẤY DÓ ĐƯƠNG ĐẠI
HỌA SĨ GIỚI THIÊU VĂN HÓA  VIỆT QUA TRANH GIẤY DÓ Ở PARIS-PHÁP HỌA SĨ GIỚI THIÊU VĂN HÓA VIỆT QUA TRANH GIẤY DÓ Ở PARIS-PHÁP
QUẢNG CÁO
Thống kê
Đang truy cập: 1
Lượt truy cập: 189483

 NGHỆ THUẬT WWW .GREENWORLD.NET.VN  VÌ SỰ HOÀN MỸ
ĐC: 228A_Thống Nhất_TP:PHAN RANG-THÁP CHĂM_VIỆT NAM
 DĐ : 0125 6200 365
Email:duc_lopve@yahoo.com.vn